LỊCH SỬ TIẾN HÓA VŨ TRỤ

LỊCH SỬ TIẾN HÓA VŨ TRỤ

VŨ TRỤ SƠ KHAI

Một phần giây sau vụ nổ Big Bang, một luồng sóng năng lượng nổ ra, mở rộng vũ trụ theo mọi hướng với tốc độ kinh khủng. Bạn thử tưởng tượng xem trong một phần triệu triệu triệu triệu giây (10⁻⁴³s) vũ trụ đã mở rộng từ kích thước của một nguyên tử đến kích thước của Trái Đất rồi đến cả vũ trụ này. Mọi thứ xảy ra quá nhanh ở vũ trụ sơ khai.

VŨ TRỤ HÌNH THÀNH

Trong những giây phút đầu tiên sau vụ nổ Big Bang, nhiệt độ cao tới mức mọi nguyên tử, phân tử đều có thể bị phân hủy. Nhiệt độ lúc ấy lên đến hàng nghìn tỉ độ. Nhưng khi vũ trụ tiếp tục mở rộng, mọi thứ bắt đầu nguội dần và đến với bước tiến hóa tiếp theo của vũ trụ.
Năng lượng hình thành ngay sau vụ nổ hình thành nên các hạt hạ phân tử rất nhỏ là những vật chất đầu tiên trong vũ trụ đúng như Albert Einstein đã dự đoán được năng lượng có thể hình thành nên vật chất từ nhiều năm trước khi người ta nói về Big Bang với phương trình E=mc² quen thuộc. Nhưng năng lượng cũng đã tạo ra thứ nguy hiểm nhất vũ trụ – Phản vật chất – là một hình ảnh phản chiếu của vật chất nhưng lại mang một điện tích trái dấu với vật chất.

VŨ TRỤ TIẾN HÓA

Mọi thứ bắt đầu thay đổi, nhiệt độ tiếp tục giảm, các nguyên tử nguyên thủy chuyển động chậm dần, dính vào nhau và tạo ra nguyên tử ở nguyên tố đầu tiên, Hidro. Trong những phút tiếp theo, cứ như vậy, Heli và Liti tiếp tục được hình thành.
Lúc này mọi thứ bị bao trùm bởi một khối electron lỏng và đục như sữa. Theo các nhà khoa học tính toán, đã phải mất khoảng 380 000 năm để các electron mới chậm lại đủ để tạo nên hàng loạt các nguyên tử và nguyên tố mới. Khi việc đó xảy ra, tấm màn electron mới mờ đục dần rồi ánh sáng đầu tiên thoát ra và lao đi trong vũ trụ và gần 14 tỉ năm sau được phát hiện bởi Arno Penzias và Robert Wilson. Họ đang đọc bản đồ đo sóng radio dọc ngân hà thì nghe được những tiếng vo ve kì lạ. Đó chính là thời khắc tạo dựng nên vũ trụ vào 14 tỉ năm trước, khi các nguyên tử đầu tiên có electron, các đám mây vẩn đục quang đi, ánh sáng lao đi và vũ trụ hiện ra lần đầu tiên.

THIÊN HÀ HÌNH THÀNH

Một tỉ năm sau vụ nổ Big Bang, thiên hà đầu tiên hình thành và trong 8 tỉ năm tiếp theo, vô số thiên hà hình thành. Vào khoảng 5 tỉ năm trước ở một góc yên tĩnh của thiên hà Milky Way, trọng lực bắt đầu hút bụi và khí, dần dần chúng kết lại và sinh ra một ngôi sao rực sáng hơn cả là Mặt Trời của chúng ta. 9 tỉ năm sau vụ nổ, hệ Mặt Trời nhỏ bé của chúng ta được hình thành và kèm theo đó là Trái Đất.

Nguồn tham khảo: Bumble Science
#ykh

Loading

5/5 - (1 bình chọn)